Nguồn: By Kohaku_ vncomicfarm.com( Link topic:http://vncomicfarm.com/index.php?showtopic=7541&st=0)Người khổng lồ Rờ xi: theo một truyền thuyết của người Xơ Đăng về thế giới xa xưa, trước cả trận đại hồng thủy. Ở vùng núi Ngọc Ang ( núi Ngọc Lĩnh ở Kontum bây giờ) có một người khổng lồ tên là Rờ xi. Một chân khua của ông ta đủ tạo nên một đồng bằng. Tất cả dòng song, suối đều là vết tay ông quơ tìm đá đánh lửa. Ông ta là người tạo nên địa hình đồi núi như hiện nay.
Con người: một số truyện cổ cho rằng con người nguyên thủy rất khác con người hiện tại. Theo một bản truyện “nguồn gốc loài người” của người Mảng, họ có cánh như dơi để bay, khi chết một thời gian bằng thời gian gỗ mục thì họ lại hồi sinh ( Nghe như vampire). Về sau họ đổi cánh cho dơi lấy lửa, còn tính tái sinh thì mất đi, trở thành con người như bây giờ. Một dị bản đơn giản hơn nói con người nguyên thủy là người khổng lồ, tốc độ chạy rất nhanh nhờ có … 2 đầu gối quay ra đằng sau. Mãi sau các loài vật kiện lên Giàng ( Trời) vì khả năng tốc độ quá ưu thế này, Giàng mới chỉnh đầu gối để giảm tốc họ lại như bây giờ.
Người sắt: trong truyện Bọt Thây của người Co, đó là một kẻ chuyên ăn thịt người và bắt những cô gái đẹp nhất về làm vợ ( ăn thịt người vợ khi chán họ rồi lại đi tìm người khác). Tên này được xem là có sức mạnh hơn cả Bọt Thây ( sức Bọt Thây có thể vác cả kho lúa như không). Sau hắn bị trúng mẹo nên bị bắt. Bọt Thây đã giở nắp ngực, đâm vào tim người Sắt mới giết được hắn.
Người Bò Tót: chuyện Nàng Bò Tót của người Vân Kiều. Có 2 bà cháu ăn thịt con bò còn dư cái đùi, cứ để đó mãi không có dịp ăn. Cái đùi bò … biến thành cô gái trẻ đẹp lo cơm nước để… trả ơn không bị ăn. Cô ta thường nhổ thóc lúa ngoài đồng về nấu cơm cho cả nhà. Chàng trai và cô gái lấy nhau, sinh 2 con. Ít lâu sau khi người bà qua đời, một đàn bò vào rẫy giẫm lúa. Chàng trai lấy ná toan bắn thì vợ ngăn lại, anh ta mắng luôn cả vợ. Cô vừa khóc vừa ôm 2 con lao ra ngoài rẫy, hóa thành bò và bê con húc nhau với đàn bò rồi biến mất vĩnh viễn. Chàng trai từ đó hối hận, không bao giờ ăn thịt bò.
Khỉ hóa người: Truyện “ Chàng vượn và khỉ” của người Hre. Đó là 2 con… dòi hóa thành vượn và khỉ, rồi từ đó lại hóa thành 2 chàng trai xinh đẹp. Họ dùng ná, đi săn rất tài.
Vắt: sự tích khai sinh ra lúa của người Xơ Đăng. Tương truyền là loài sinh vật đầu tiên tìm ra và nắm giữ lúa, nên con người phải xin thóc lúa từ nó để gieo trồng. Ban đầu vắt tặng thóc cho con người nhưng về sau đâm tiếc, từ đó cứ theo hút máu người để trả thù.
Vắt khổng lồ: một truyện khác về sự tích khai sinh ra lúa của người Khơ Mú. Truyện kể rằng lúa ngày xưa tập trung hết vào 1 hang sâu đầy gió, không sao vào được. Con Vắt khổng lồ nhận sẽ hút lúa trong hang ra cho con người, đổi lại nó đòi hút máu một cô gái đẹp nhất. Nàng Hngo ( Lúa) chấp nhận, cô ta về sau được xem là Mẹ Lúa.
Con Ma Pình ( Tê Tê): 1 phiên bản về truyền thuyết đại hồng thủy của người Mảng. Sau khi trận đại hồng thủy giết chết nhân loại, thần sáng lập Monten cố tái lập loài người. Ông ta thả những quả bầu khổng lồ chứa người xuống trần, nhưng tất cả đều bị lũ Tê Tê ăn thịt. Cuối cùng, Monten phải nung đỏ một quả bí thả xuống để bọn Tê Tê ăn phải. Tất cả loài Tê Tê bị rụng răng vì ăn nhằm đồ nóng, từ đó về sau không còn ăn thịt người được nữa.
Cóc: cậu ông trời, quá quen rồi. Theo một vài phiên bản về đại hồng thủy của người dân tộc, chính con cóc là người tiên đoán trước sự kiện thảm họa ấy. Một số truyện miêu tả cóc có những đặc tính thông minh, tinh ranh như thỏ ( thậm chí cáo già, tàn ác.).
Phượng hoàng đất: ( truyện Khơ Mú). Một loài thông minh và… biết ăn thịt người. Loài chim này làm tổ trên cây. Có lần nó đã bắt cóc một đứa trẻ con đem về tổ nuôi vỗ béo để ăn thịt khi đứa trẻ lớn lên. Nhưng anh chàng chạy thoát được. Công thức thực đơn vỗ béo thế nào không biết, nhưng sau thời gian sống với phượng hoàng, anh ta trở nên cực kỳ xinh đẹp, khiến mọi cô gái đều bị hớp hồn và xin ngủ với anh ta. Những đứa con họ sinh ra sau này tạo nên tộc Phượng Hoàng Đất. Còn anh chàng chết một cách lãng xẹt vì bị… nhiễm trùng do mèo cào. Người ta bảo rằng anh bị Phượng Hoàng nguyền rủa vì tội bỏ trốn.
Sóc lông đỏ: truyện cổ người Tà Ôi. Một con sóc to, đuôi như hoa plarolon ( hoa Lôn) nở, lông đỏ rực như mặt trời. Tương truyền một bộ tộc bắt được nó, nướng mãi nó vẫn không chết. Họ hoảng sợ xem nó là vật tổ.
Mèo: Truyện cổ người Tà Ôi. Chẳng biết nói sao. Mèo có họ hàng với hổ. Họ Mèo của người Khơ Mú tương truyền rằng có một cô gái đã giúp hổ nên được hổ cảm ơn và nhận bảo hộ cho làng nếu làng kiêng ăn thịt mèo.
Cá sấu Ta Pong Kang: sự tích thành Tà Cơn ( Xã Vĩnh Sơn, huyện Tây Sơn). Nguyên là lãnh chúa Ta Pong Kang một thời hùng mạnh. Hắn muốn chiếm thành Tà Cơn và nàng Prai Pnang ( Prai Pnang tiếng Ba Na nghĩa là “hoa cau”. Cô gái này trẻ/ già theo mùa của loài hoa này.) nhưng không được nên tuyên chiến. Một kẻ cực kỳ tài giỏi ( có thể cắt nước treo lên cây như treo cục mỡ, nối đầu cho gà hồi sinh, trồng cây chuối bằng vỏ chuối và có buồng chuối ăn ngay, làm cá có thể bơi và sinh con trong nồi nước sôi,…), có khả năng tái sinh gần như vô hạn, mỗi khi bị chém đứt đôi lại tự nối lại. Ngay cả khi xác bị chém vụn, hắn vẫn tiếp tục tái sinh. Cuối cùng, 2 người anh hùng Drum và Dram ( tài giỏi ngang Ta Pong Kang nhưng kém hơn 1 chút ) phải băm vằm hắn, ném xuống biển. Hắn biến thành cá sấu, nhưng từ đó vẫn đòi cống con gái để ăn thịt.
Quỷ Đười Ươi: một phiên bản biến tấu của người Mảng về motip “ mụ phù thủy ăn thịt nhầm con”, mang đoạn đầu lại hao hao cô bé quàng khăn đỏ. 2 anh em đi sang làng bên gọi bà về chữa đau bụng cho mẹ, không ngờ con Quỷ Đười Ươi biết được, giả làm bà đến nhà bọn trẻ, bảo chúng đi múc nước vào ống tre về nấu cháo cho mẹ ( ống tre bị đâm thủng đáy.). Trong khi bọn trẻ đi, quỷ ở nhà xé xác mẹ chúng ăn thịt, máu đầy một bát, cánh tay vung vãi ngoài lùm cỏ, vú thì nó cất vào tủ thức ăn. Đến khi 2 anh em về, không thấy mẹ đây. Chúng dần phát hiện ra những mảnh xác có ở khắp nơi, mới biết là mẹ bị ăn thịt. Con quỷ bắt 2 đứa trẻ về trông con cho mình. 2 đứa trẻ bày mưu giết/ chặt đầu bọn quỷ con, ráp đầu bí rợ vào, còn đầu thì để nơi khác, cốt câu giờ trong khi Quỷ mẹ tìm con mình để chạy, nấp trên cành cây cao. Con quỷ đuổi theo, dỡ luôn nhà nó chất dưới gốc cây để đốt, không được liền đu dây trèo lên. May có chuột và sóc cắn đứt dây. Quỷ Đười Ươi rơi xuống đống lửa, cháy thành than, hóa thành con đỉa hút máu người.
Con Chóc Cà Tực: trong truyện “ Ông cụ Si Ruộc” của người Vân Kiều, tương truyền là một con vật to hơn con trâu đực, tay vượn, đầu người, tóm lại là giống như một loại khỉ hay vượn to. Điểm đặc biệt là nó có 4 mắt ( thêm 2 mắt sau gáy) và bắt cá rất giỏi. Con vậy này sẵn sàng ăn cả người.
Khỉ già: Truyện cổ “ Chàng Cơ Ho và công chúa Naitơ Lúy” của người Cơ Ho. Con khỉ già này sở hữu rất nhiều vật quý như “ Chiêng đồng tiếng vang xa 7 ngọn núi”, “ ghè quý đựng rượu khảm hình voi ngà dài đang uống nước”, “ chiến mồng thần kỳ”.
Nhện: trong “sự tích 2 đứa bé và cây xoài trên cung trăng” của người Cơ Tu. Sau khi con cá của 2 đứa trẻ bị giết, Nhện đã nhận thay cho cá, chăng tơ đưa chúng sang sông gặt lúa, với điều kiện được tự do giăng mạng nhện bắt muỗi trong rẫy.
Ma Núi ( Chạ m’ nơm): ( truyện cổ Cơ Ho) là tộc trưởng một bộ tộc, có thói ghiền ăn thịt người cực độ. Người ta phải cúng biếu heo gà cho nó để được yên thân. Không được nghe miêu tả gì về ngoại hình lẫn năng lực, chỉ biết Ma Núi sở hữu một cái răng cọp đeo trước ngực. Răng cọp là tất cả sức mạnh của nó.
Gấu thành tinh: Gấu trắng thành tinh, có thể leo cây và biến hóa thành các loài thú khác như sói ( còn biến được gì nữa thì không biết). Trong truyện “ Chàng Chuối tìm vợ” của người Khơ Mú, Con này cực kỳ yếu với loại tên làm bằng… xương cá, chỉ 2 phát tên là nó gục ngay.
Họp thú: là những buổi họp giữa các loài vật với nhau, từ rắn rết tới voi, cọp. Nơi họp không nhất định, tùy truyện, tùy vùng mà có nơi họp khác nhau. Có nơi chúng họp trong miếu hoang, nơi khác lại họp trong rừng,… Nội dung cuộc họp cũng không nhất định, có khi là kiện cáo, có khi chỉ đơn giản là tán dóc cho vui.
5 đứa con trời: 5 đứa con trời trong truyện Chàng Cóc của người Ca Dong. Đây đều là những anh trời con quậy phá và độc ác. Bao gồm:
+Dơ Róc và Dơ Răng: mang dạng người, có khả năng tạo gió lốc và sử dụng kiếm.
+Cầu Vồng: Cha của Dơ Róc và Dơ Răng, ngoại hình là 1 cái … cầu vồng, có khả năng tạo ra lửa. Trong cổ nó giấu một chiếc bình có thể hút người ta vào đó ( nghe như hồ lô trong Tây Du Ký). Nhược điểm là dù mạnh như lại ghiền nghe kể chuyện, cứ hễ thấy có người kể chuyện là không còn biết gì nữa, mất mạng lúc nào không hay.
+Hàm Răng: anh của Cầu Vồng, ngoại hình nó là… rất khó tả. Nó là một cái hàm răng khổng lồ như một hang núi, ẩn trong rừng, có thể di chuyển địa điểm liên tục trong khu rừng ( Cóc đánh với hắn suốt 3 ngày “ hết đêm đánh dưới nước, ngày lại đánh trên bờ, lại đánh cả trên trời”. Ặc.). Tóm lại là không thể hình dung nổi ngoại hình hắn. Cách duy nhất tiêu diệt Hàm Răng là đốt rụi toàn bộ khu rừng. Tên này sao nghe như Einnashe trong Tsukihime 2.
+Đứa bé bắp ngô: em út của Cầu Vồng và Hàm Răng, ngoại hình nhỏ như trái bắp ngô, trang bị giáo và có tốc độ cực nhanh. Cóc tiêu diệt nó bằng cách sử dụng chiếc bình hút của Cầu Vồng.
Nhắt khô lô ề: gọi gọn là Nhắt. Theo truyện “con nai vàng” của người Vân Kiều ( 1 truyện nằm giữa các motip “Bạch Tuyết” và “dũng sĩ diệt quỷ”). NHắt là một giống quỷ khổng lồ “ chân dẫm trăm voi”, “ ngà voi chỉ đáng dùng để xỉa răng”. Chúng sống thành một bộ tộc, trang bị giáo mác, kiếm đao như người ( có điều to hơn). Con Nhắt trưởng tộc ( tương truyền khi xuất hiện từ phía ánh bình minh, bóng nó che rợp cả mặt trời, khiến bầu trời chuyển màu tro xám.) sử dụng khiên và một cây đao to bằng liếp nhà sàn, dài bằng nửa con khe suối. Nó lại gần như không chết, máu chảy ra đều hóa thành bọn Nhắt lâu la. Về sau, nhân vật chính phải nhúng đao mình vào nước vôi mới chém chết được nó. Em gái của Nhắt trưởng tộc ( mụ dì ghẻ) lại có khả năng hóa thành nai vàng và cô gái đẹp.
Ma rận một mắt: binh sĩ của vua trời Then. Đông như kiến cỏ. Trong truyện cổ về chàng Chương ( vị anh hùng đã đánh chiếm ½ cõi trời và 4/5 cõi trần). Trời Then đã cho đội quân Ma rận này xuống cùng các vua chúa loài người lập nên lập đội liên quân 3 triệu người đánh nhau với Chương.
Kỵ binh Then: đội kỵ binh của nhà trời Then, tương truyền cưỡi ngựa có cánh. Xuất hiện trong truyện cổ về chàng Chương. Đội quân này bị đánh bại khi giao chiến với đội cung nỏ thuộc một tướng của Chương là Xả Ma Hiệu.
Bộ tộc Thi Mèn Tà Cọ: một bộ tộc thuộc nhà trời, các cư dân chỉ có một mắt. Bộ tộc này bị Chương chiếm lĩnh đầu tiên khi mở chiến dịch tấn công cõi Trời.
Triều đình nhà trời Then Luông: tương truyền gồm tổng cộng 33 thành viên.
Xi Vưu ( Chiyou trong tiếng Hoa, Txiv Ywang trong tiếng Hmong): Tên có nghĩa là “ông, cha”. Ông này thuộc về thần thoại Trung Quốc, người Hán xem ông là thủy tổ của dân tộc Miêu bên họ, nhưng cũng xin dẫn ra vì nó liên quan tới người Mèo bên mình. Ông ta trong thần thoại Trung Quốc tương truyền là một con người có móng chân trâu, bốn mắt sáu tay, sừng trên đầu cứng sắc, tóc bên tai có thể dựng lên sắc như kích, kiếm. Tóm lại là ngoại hình Xi Vưu có vài nét giống trâu và giống người ( Thần Nông cũng là 1 người đầu người mình trâu). Ông ta chỉ ăn đất cát và kim loại, lại giỏi chế tạo vũ khí, có sức khỏe dũng mãnh, lại có tài phép ( hóa thành mây mù. Ngoài bộ tộc người khổng lồ của mình, Xi Vưu còn lãnh đạo các tộc quỷ như:
- Ly My ( mặt người mình thú, 4 chân)
- Võng Lượng ( như đứa trẻ lên ba, tai dài, tròng mắt đỏ, toàn thân 2 màu đen pha đỏ, thích học tiếng người để mê hoặc người.)
- Thần Khoang ( mặt người, mình dã thú, chỉ có 1 chân 1 tay)
,… tổng cộng là 9 thị tộc và 81 bộ tộc. Những tộc quỷ có đặc tính chung là có thể phát ra âm thanh khiến người ta điên loạn, cứ liều mạng đâm đầu vào hướng phát ra âm thanh để chúng giết chết. Nhưng chúng lại rất sợ tiếng kêu của rồng.
Người Hán xem ông là thần chiến tranh ( hoặc hung thần) của họ. Vào thế kỷ 26 TCN ( tương truyền cùng lúc Âu Cơ đang sinh con ở Nam) ông lãnh đạo binh lính nổi dậy đánh Hoàng Đế, Viêm Đế, ban đầu đánh thắng nhiều trận, sau bị thua ở trận Trác Lộc ( Hồ Bắc, Liêu Ninh thuộc Trung Quốc bây giờ) do bị sương mù trong khi người Hán có la bàn hỗ trợ. Sau thất bại đó, tộc Xi Vưu chia thành 2 tộc Miêu ( ta gọi là Mèo) và Lý, cùng nhau chạy dần xuống phía Nam. 2 tộc này hiện đa số vẫn sống ở Nam Trung Quốc, đồng thời người Mèo còn là dân tộc đông thứ 5 ở VN ( người Mèo rất giỏi chế súng kíp) .
Binh sĩ tộc Xi Vưu trong truyền thuyết Trung Quốc được xem là thần binh. Tương truyền ngoài đặc tính khổng lồ, họ còn là những người đầu đồng trán sắt, có sừng. VD như Lịch Sinh thời Hán Sở đi thuyết hàng nước Tề đã tán dương uy thế quân Hán là “Hán Vương đem quân tự đất Thục và đất Hán, bình định Tam Tần, vượt qua Tây Hà, cầm binh ở Thượng Đảng, xuống Tỉnh Hình giết Thành An Quân, phía Bắc Ngụy lấy ba mươi hai thành. Đó là binh của Xuy Vưu, không phải sức con người làm được mà là cái phúc của trời.”. Xi Vưu cực kỳ nổi tiếng, ngay cả người Triều Tiên cũng nhận ông ta là tổ tiên của họ.
Người Rồng: Lạc Long Quân, tương truyền là một bán Rồng, Theo Lĩnh Nam Chích Quái, là do cha là Kinh Dương Vương kết hôn với con gái Long Vương ở Hồ Động Đình mà sinh ra. Ông tương truyền có sức mạnh và phép thuật rất lớn, có thể biến hình thành đủ mọi loại từ ma quỷ, yêu quái đến thú vật ( từng làm thế 1 lần để hù dọa binh sĩ của Âu Cơ). Về sau, ông trở về hồ, cai trị thủy tộc. Hồ Động Đình tương truyền cũng là nơi Hậu Nghệ ( xạ thủ giỏi nhất thần thoại Trung Quốc) từng đến để giết con mãng xà Ba Xà.
Người Cá: trong truyện Ngư Tinh của Lĩnh Nam Chích Quái có đề cập đến một số giống cá chuyển hóa thành người. Thậm chí có hẳn một nhóm thủy tộc gọi là Đản Nhân sống dưới một cái gò dưới đáy biển. Sau họ chuyển hóa thành người, thường từ biển Đông vào bờ đổi cá lấy thóc gạo. Đây có lẽ là hình tượng các bộ lạc sống ven sông, biển ngày xưa.
Hồ Tinh: Là 1 con Cáo 9 Đuôi ( Cửu Vĩ Hồ Ly) lừng lẫy khắp vùng Đông Á ( manga Nhật đề cập không dưới n lần). Người Trung Quốc ghi chép rõ nhất về nó. Tương truyền con cáo sống được cứ 100 năm lại mọc thêm một đuôi, 300 năm thì gọi là “ Cáo thành Tinh” (Yêu Hồ), 600 năm thì gọi là “Cáo Ma 6 Đuôi” ( Lục Vĩ Ma Hồ), Cáo 9 Đuôi là đẳng cấp cao nhất. Mỗi đuôi là một mạng sống của Cáo. Tất cả những con cáo này ( bất kể cấp nào) không thể giao phối mà buộc phải uống thuốc tiên để sinh con ( dù vậy, trong Liêu Trai vẫn có cả đống cáo sinh con với người, chẳng biết ai đúng ai sai). Chúng thường có thể hóa thân thành người với sức quyến rũ mê hồn ( nhìn Đắc Kỷ, 1 Hồ Cung Chủ của loài cáo tinh.). Tuy đã thành tinh, nhưng chúng vẫn mang những đặc tính của cáo, VD như thích ăn gà và rất tinh ranh, xảo quyệt. Còn lại thì tùy con hiền ác khác nhau, có con hiền khô như đất, kẻ lại thèm hút máu hay ăn thịt người. Ngoài ra, chúng thích sống trong hang lạnh, thường thay đổi hình dạng khi ra ngoài, nhưng khi chết lại quay về dạng cáo.
Cáo tinh cũng phân chia xã hội, gia đình y hệt con người. Đứng đầu là Hồ Cung Chủ, con cáo này khi chết lại truyền chức ấy cho đứa con nó yêu nhất.
Quay lại con Cáo 9 đuôi ( mỗi con đều gần 1000 năm tuổi). Người ta nói cáo sống càng già thì kiến thức càng rộng, có khả năng tiên try mọi việc ( Tục ngữ Anh nói “The devil knows many thing because he is old” mà). Mỗi khi mọc thêm một đuôi, cáo tinh lại đổi màu lông, cho đến đẳng cấp Cáo 9 Đuôi thì đổi thành màu đỏ. Ngoài ra thì ít nghe nói thêm bất cứ gì về sức mạnh của chúng ( chắc phải tham khảo Manga Nhật quá), nhưng người ta đều thừa nhận chúng rất mạnh. Con Cáo 9 Đuôi mà Lạc Long Quân tiêu diệt, tương truyền không thích ăn thịt người, nhưng rất hay phá phách ( dụ dỗ dân chúng vào sống nơi khô cằn, bắt cóc con gái đem về hang hãm hiếp.). Nó sống trong một cái hang dưới một chân núi nhỏ. Lạc Long Quân đã cùng thủy binh dội nước phá sập hang, giết chết nó. Hang Cáo là Tây Hồ ở Hà Nội bây giờ.
( bài này lấy nhiều tư liệu từ wiki)
Gà Trống núi Thất Diệu: Xuất hiện trong truyện về Thành Cổ Loa. Một con gà đã sống 1000 năm, cư ngụ ở núi Thất Diệu, có tài biến hóa, lại có tình duyên với con gái ông chủ quán trọ ở đây, thường giết hại khách trọ. Gà từng liên kết với oan hồn thời Hùng Vương 18, dâng tấu thư lên trời xin phá hủy thành Cổ Loa. Lần cuối cùng, nó bị Thần Kim Quy truy đuổi, hóa thành con cú 6 chân cắp lá thư bay lên trời, nhưng kịp bị Kim Quy hóa thành chuột cắn chết.
Giặc Ân: Tương truyền là một đội quân lai lịch bất minh từ phương Bắc tràn xuống. Toàn quân được chỉ huy bởi 28 nữ tướng, với tổng chỉ huy là đại tướng Thạch Lĩnh cưỡi ngựa Đá. Giặc Ân tương truyền rất mạnh và cực kỳ tàn ác, khi tấn công nước Văn Lang đã giết vô số người. Các anh hùng trước Thánh Gióng giao chiến với họ đều tử trận ( VD như Cốt Tung quyết chiến với 1 trong 28 nữ tướng, đã bị vây suốt mấy ngày trời, cuối cùng bị chém đứt cổ, chạy được một lúc thì mất.). Sau, Thánh Gióng thống lĩnh quân đội Văn Lang, tập hợp các anh hùng còn lại, đánh thắng quân Ân ở núi Trâu, đẩy lùi họ tới tận núi Sóc Sơn khiến họ chạy tan tác không bao giờ trở lại. Thạch Lĩnh tương truyền chết trận tại núi Trâu, trở thành vua âm phủ vùng đất ấy, sống trong một tòa thành ngầm dưới đất gọi là Ân Vương Thành. Sách thời Hậu Lê thích liên hệ Thạch Lĩnh là một vị vua nhà Ân Thương bên Trung Quốc, nhưng xét thấy cơ cấu lãnh đạo toàn là nữ thế này thì rõ ràng giặc Ân chỉ là một tộc Việt mạnh sống đâu đó thuộc Nam Trung Quốc bây giờ thôi ( Vì lúc đó, tuy người Hán chỉ mới chiếm lĩnh phía Bắc sông Trường Giang thuộc Trung Quốc hiện đại, nhưng họ đã chuyển sang chế độ Phụ hệ từ lâu, trong khi giặc Ân ở đây rõ ràng theo Mẫu hệ.).
Người khổng lồ Rờ xi: theo một truyền thuyết của người Xơ Đăng về thế giới xa xưa, trước cả trận đại hồng thủy. Ở vùng núi Ngọc Ang ( núi Ngọc Lĩnh ở Kontum bây giờ) có một người khổng lồ tên là Rờ xi. Một chân khua của ông ta đủ tạo nên một đồng bằng. Tất cả dòng sông, suối đều là vết tay ông quơ tìm đá đánh lửa. Ông ta là người tạo nên địa hình đồi núi như hiện nay.
Ông Đùng – Bà Đùng: 2 vợ chồng người khổng lồ trong truyện cổ của các dân tộc sống ven sông Đà. Tương truyền họ đã giúp dân chúng rất nhiều việc như bắc cầu, vét sông, giết chim đại bàng,…
Con người: một số truyện cổ cho rằng con người nguyên thủy rất khác con người hiện tại. Theo một bản truyện “nguồn gốc loài người” của người Mảng, họ có cánh như dơi để bay, khi chết một thời gian bằng thời gian gỗ mục thì họ lại hồi sinh ( Nghe như vampire). Về sau họ đổi cánh cho dơi lấy lửa, còn tính tái sinh thì mất đi, trở thành con người như bây giờ. Một dị bản đơn giản hơn nói con người nguyên thủy là người khổng lồ, tốc độ chạy rất nhanh nhờ có … 2 đầu gối quay ra đằng sau. Mãi sau các loài vật kiện lên Giàng ( Trời) vì khả năng tốc độ quá ưu thế này, Giàng mới chỉnh đầu gối để giảm tốc họ lại như bây giờ.
Người sắt: trong truyện Bọt Thây của người Co, đó là một kẻ chuyên ăn thịt người và bắt những cô gái đẹp nhất về làm vợ ( ăn thịt người vợ khi chán họ rồi lại đi tìm người khác). Tên này được xem là có sức mạnh hơn cả Bọt Thây ( sức Bọt Thây có thể vác cả kho lúa như không). Sau hắn bị trúng mẹo nên bị bắt. Bọt Thây đã giở nắp ngực, đâm vào tim người Sắt mới giết được hắn.
Người Bò Tót: chuyện Nàng Bò Tót của người Vân Kiều. Có 2 bà cháu ăn thịt con bò còn dư cái đùi, cứ để đó mãi không có dịp ăn. Cái đùi bò … biến thành cô gái trẻ đẹp lo cơm nước để… trả ơn không bị ăn. Cô ta thường nhổ thóc lúa ngoài đồng về nấu cơm cho cả nhà. Chàng trai và cô gái lấy nhau, sinh 2 con. Ít lâu sau khi người bà qua đời, một đàn bò vào rẫy giẫm lúa. Chàng trai lấy ná toan bắn thì vợ ngăn lại, anh ta mắng luôn cả vợ. Cô vừa khóc vừa ôm 2 con lao ra ngoài rẫy, hóa thành bò và bê con húc nhau với đàn bò rồi biến mất vĩnh viễn. Chàng trai từ đó hối hận, không bao giờ ăn thịt bò.
Khỉ hóa người: Truyện “ Chàng vượn và khỉ” của người Hre. Đó là 2 con… dòi hóa thành vượn và khỉ, rồi từ đó lại hóa thành 2 chàng trai xinh đẹp. Họ dùng ná, đi săn rất tài.
Vắt: sự tích khai sinh ra lúa của người Xơ Đăng. Tương truyền là loài sinh vật đầu tiên tìm ra và nắm giữ lúa, nên con người phải xin thóc lúa từ nó để gieo trồng. Ban đầu vắt tặng thóc cho con người nhưng về sau đâm tiếc, từ đó cứ theo hút máu người để trả thù.
Vắt khổng lồ: một truyện khác về sự tích khai sinh ra lúa của người Khơ Mú. Truyện kể rằng lúa ngày xưa tập trung hết vào 1 hang sâu đầy gió, không sao vào được. Con Vắt khổng lồ nhận sẽ hút lúa trong hang ra cho con người, đổi lại nó đòi hút máu một cô gái đẹp nhất. Nàng Hngo ( Lúa) chấp nhận, cô ta về sau được xem là Mẹ Lúa.
Con Ma Pình ( Tê Tê): 1 phiên bản về truyền thuyết đại hồng thủy của người Mảng. Sau khi trận đại hồng thủy giết chết nhân loại, thần sáng lập Monten cố tái lập loài người. Ông ta thả những quả bầu khổng lồ chứa người xuống trần, nhưng tất cả đều bị lũ Tê Tê ăn thịt. Cuối cùng, Monten phải nung đỏ một quả bí thả xuống để bọn Tê Tê ăn phải. Tất cả loài Tê Tê bị rụng răng vì ăn nhằm đồ nóng, từ đó về sau không còn ăn thịt người được nữa.
Cóc: cậu ông trời, quá quen rồi. Theo một vài phiên bản về đại hồng thủy của người dân tộc, chính con cóc là người tiên đoán trước sự kiện thảm họa ấy. Một số truyện miêu tả cóc có những đặc tính thông minh, tinh ranh như thỏ ( thậm chí cáo già, tàn ác.).
Phượng hoàng đất: ( truyện Khơ Mú). Một loài thông minh và… biết ăn thịt người. Loài chim này làm tổ trên cây. Có lần nó đã bắt cóc một đứa trẻ con đem về tổ nuôi vỗ béo để ăn thịt khi đứa trẻ lớn lên. Nhưng anh chàng chạy thoát được. Công thức thực đơn vỗ béo thế nào không biết, nhưng sau thời gian sống với phượng hoàng, anh ta trở nên cực kỳ xinh đẹp, khiến mọi cô gái đều bị hớp hồn và xin ngủ với anh ta. Những đứa con họ sinh ra sau này tạo nên tộc Phượng Hoàng Đất. Còn anh chàng chết một cách lãng xẹt vì bị… nhiễm trùng do mèo cào. Người ta bảo rằng anh bị Phượng Hoàng nguyền rủa vì tội bỏ trốn.
Sóc lông đỏ: truyện cổ người Tà Ôi. Một con sóc to, đuôi như hoa plarolon ( hoa Lôn) nở, lông đỏ rực như mặt trời. Tương truyền một bộ tộc bắt được nó, nướng mãi nó vẫn không chết. Họ hoảng sợ xem nó là vật tổ.
Mèo: Truyện cổ người Tà Ôi. Chẳng biết nói sao. Mèo có họ hàng với hổ. Họ Mèo của người Khơ Mú tương truyền rằng có một cô gái đã giúp hổ nên được hổ cảm ơn và nhận bảo hộ cho làng nếu làng kiêng ăn thịt mèo.
Cá sấu Ta Pong Kang: sự tích thành Tà Cơn ( Xã Vĩnh Sơn, huyện Tây Sơn). Nguyên là lãnh chúa Ta Pong Kang một thời hùng mạnh. Hắn muốn chiếm thành Tà Cơn và nàng Prai Pnang ( Prai Pnang tiếng Ba Na nghĩa là “hoa cau”. Cô gái này trẻ/ già theo mùa của loài hoa này.) nhưng không được nên tuyên chiến. Một kẻ cực kỳ tài giỏi ( có thể cắt nước treo lên cây như treo cục mỡ, nối đầu cho gà hồi sinh, trồng cây chuối bằng vỏ chuối và có buồng chuối ăn ngay, làm cá có thể bơi và sinh con trong nồi nước sôi,…), có khả năng tái sinh gần như vô hạn, mỗi khi bị chém đứt đôi lại tự nối lại. Ngay cả khi xác bị chém vụn, hắn vẫn tiếp tục tái sinh. Cuối cùng, 2 người anh hùng Drum và Dram ( tài giỏi ngang Ta Pong Kang nhưng kém hơn 1 chút ) phải băm vằm hắn, ném xuống biển. Hắn biến thành cá sấu, nhưng từ đó vẫn đòi cống con gái để ăn thịt.
Con Chóc Cà Tực: trong truyện “ Ông cụ Si Ruộc” của người Vân Kiều, tương truyền là một con vật to hơn con trâu đực, tay vượn, đầu người, tóm lại là giống như một loại khỉ hay vượn to. Điểm đặc biệt là nó có 4 mắt ( thêm 2 mắt sau gáy) và bắt cá rất giỏi. Con vậy này sẵn sàng ăn cả người.
Khỉ già: Truyện cổ “ Chàng Cơ Ho và công chúa Naitơ Lúy” của người Cơ Ho. Con khỉ già này sở hữu rất nhiều vật quý như “ Chiêng đồng tiếng vang xa 7 ngọn núi”, “ ghè quý đựng rượu khảm hình voi ngà dài đang uống nước”, “ chiến mồng thần kỳ”.
Nhện: trong “sự tích 2 đứa bé và cây xoài trên cung trăng” của người Cơ Tu. Sau khi con cá của 2 đứa trẻ bị giết, Nhện đã nhận thay cho cá, chăng tơ đưa chúng sang sông gặt lúa, với điều kiện được tự do giăng mạng nhện bắt muỗi trong rẫy.
Ma Núi ( Chạ m’ nơm): ( truyện cổ Cơ Ho) là tộc trưởng một bộ tộc, có thói ghiền ăn thịt người cực độ. Người ta phải cúng biếu heo gà cho nó để được yên thân. Không được nghe miêu tả gì về ngoại hình lẫn năng lực, chỉ biết Ma Núi sở hữu một cái răng cọp đeo trước ngực. Răng cọp là tất cả sức mạnh của nó.
Gấu thành tinh: Gấu trắng thành tinh, có thể leo cây và biến hóa thành các loài thú khác như sói ( còn biến được gì nữa thì không biết). Trong truyện “ Chàng Chuối tìm vợ” của người Khơ Mú, Con này cực kỳ yếu với loại tên làm bằng… xương cá, chỉ 2 phát tên là nó gục ngay. Nó sống trong một cái hang đá, trong hang lại có cả cũi đá để nhốt người.
Họp thú: là những buổi họp giữa các loài vật với nhau, từ rắn rết tới voi, cọp. Nơi họp không nhất định, tùy truyện, tùy vùng mà có nơi họp khác nhau. Có nơi chúng họp trong miếu hoang, nơi khác lại họp trong rừng,… Nội dung cuộc họp cũng không nhất định, có khi là kiện cáo, có khi chỉ đơn giản là tán dóc cho vui.
Nhắt khô lô ề: gọi gọn là Nhắt. Theo truyện “con nai vàng” của người Vân Kiều ( 1 truyện nằm giữa các motip “Bạch Tuyết” và “dũng sĩ diệt quỷ”). NHắt là một giống quỷ khổng lồ “ chân dẫm trăm voi”, “ ngà voi chỉ đáng dùng để xỉa răng”. Chúng sống thành một bộ tộc, trang bị giáo mác, kiếm đao như người ( có điều to hơn). Con Nhắt trưởng tộc ( tương truyền khi xuất hiện từ phía ánh bình minh, bóng nó che rợp cả mặt trời, khiến bầu trời chuyển màu tro xám.) sử dụng khiên và một cây đao to bằng liếp nhà sàn, dài bằng nửa con khe suối. Nó lại gần như không chết, máu chảy ra đều hóa thành bọn Nhắt lâu la. Về sau, nhân vật chính phải nhúng đao mình vào nước vôi mới chém chết được nó. Em gái của Nhắt trưởng tộc ( mụ dì ghẻ) lại có khả năng hóa thành nai vàng và cô gái đẹp.
Người Cá: trong truyện Ngư Tinh của Lĩnh Nam Chích Quái có đề cập đến một số giống cá chuyển hóa thành người. Thậm chí có hẳn một nhóm thủy tộc gọi là Đản Nhân sống dưới một cái gò dưới đáy biển. Sau họ chuyển hóa thành người, thường từ biển Đông vào bờ đổi cá lấy thóc gạo. Đây có lẽ là hình tượng các bộ lạc sống ven sông, biển ngày xưa. Thủy tộc, con cháu Lạc Long Quân hay binh sĩ của Thủy Tinh cũng được xếp chung với nhóm này.
Hồ Tinh: Là 1 con Cáo 9 Đuôi ( Cửu Vĩ Hồ Ly) lừng lẫy khắp vùng Đông Á ( manga Nhật đề cập không dưới n lần). Người Trung Quốc ghi chép rõ nhất về nó. Tương truyền con cáo sống được cứ 100 năm lại mọc thêm một đuôi, 300 năm thì gọi là “ Cáo thành Tinh” (Yêu Hồ), 600 năm thì gọi là “Cáo Ma 6 Đuôi” ( Lục Vĩ Ma Hồ), Cáo 9 Đuôi là đẳng cấp cao nhất. Mỗi đuôi là một mạng sống của Cáo. Tất cả những con cáo này ( bất kể cấp nào) không thể giao phối mà buộc phải uống thuốc tiên để sinh con ( dù vậy, trong Liêu Trai vẫn có cả đống cáo sinh con với người, chẳng biết ai đúng ai sai). Chúng thường có thể hóa thân thành người với sức quyến rũ mê hồn ( nhìn Đắc Kỷ, 1 Hồ Cung Chủ của loài cáo tinh.). Tuy đã thành tinh, nhưng chúng vẫn mang những đặc tính của cáo, VD như thích ăn gà và rất tinh ranh, xảo quyệt. Còn lại thì tùy con hiền ác khác nhau, có con hiền khô như đất, kẻ lại thèm hút máu hay ăn thịt người. Ngoài ra, chúng thích sống trong hang lạnh, thường thay đổi hình dạng khi ra ngoài, nhưng khi chết lại quay về dạng cáo.
hồ ly 9 đuôi trong Naruto. Cáo tinh cũng phân chia xã hội, gia đình y hệt con người. Đứng đầu là Hồ Cung Chủ, con cáo này khi chết lại truyền chức ấy cho đứa con nó yêu nhất.
Quay lại con Cáo 9 đuôi ( mỗi con đều gần 1000 năm tuổi). Người ta nói cáo sống càng già thì kiến thức càng rộng, có khả năng tiên try mọi việc ( Tục ngữ Anh nói “The devil knows many thing because he is old” mà). Mỗi khi mọc thêm một đuôi, cáo tinh lại đổi màu lông, cho đến đẳng cấp Cáo 9 Đuôi thì đổi thành màu đỏ. Ngoài ra thì ít nghe nói thêm bất cứ gì về sức mạnh của chúng ( chắc phải tham khảo Manga Nhật quá), nhưng người ta đều thừa nhận chúng rất mạnh. Con Cáo 9 Đuôi mà Lạc Long Quân tiêu diệt, tương truyền không thích ăn thịt người, nhưng rất hay phá phách ( dụ dỗ dân chúng vào sống nơi khô cằn, bắt cóc con gái đem về hang hãm hiếp.). Nó sống trong một cái hang dưới một chân núi nhỏ. Lạc Long Quân đã cùng thủy binh dội nước phá sập hang, giết chết nó. Hang Cáo là Tây Hồ ở Hà Nội bây giờ.
( bài này lấy nhiều tư liệu từ wiki)
Hồ ly 9 đuôi trong Garei, nhưng con hồ ly này lông trắng thay vì màu đỏ như thường lệ. Gà 9 cựa: Một trong những món đồ sính lễ mà Sơn Tinh dùng để cưới Mỵ Nương. Tương truyền anh ta gửi cho Hùng Vương 2 con gà thế này.
gà 9 cựa trong wallpaper game Thuận Thiên Kiếm. Gà Trắng núi Thất Diệu: Xuất hiện trong truyện về Thành Cổ Loa. Một con gà trống lông trắng đã sống 1000 năm, cư ngụ ở núi Thất Diệu, có tài biến hóa, lại có tình duyên với con gái ông chủ quán trọ ở đây, thường giết hại khách trọ. Gà từng liên kết với oan hồn thời Hùng Vương 18, dâng tấu thư lên trời xin phá hủy thành Cổ Loa. Lần cuối cùng, nó bị Thần Kim Quy truy đuổi, hóa thành con cú 6 chân cắp lá thư bay lên trời, nhưng kịp bị Kim Quy hóa thành chuột cắn chết.
Giặc Ân: Tương truyền là một đội quân lai lịch bất minh từ phương Bắc tràn xuống. Toàn quân được chỉ huy bởi 28 nữ tướng, với tổng chỉ huy là đại tướng Thạch Lĩnh cưỡi ngựa Đá. Giặc Ân tương truyền rất mạnh và cực kỳ tàn ác, khi tấn công nước Văn Lang đã giết vô số người. Các anh hùng trước Thánh Gióng giao chiến với họ đều tử trận ( VD như Cốt Tung quyết chiến với 1 trong 28 nữ tướng, đã bị vây suốt mấy ngày trời, cuối cùng bị chém đứt cổ, chạy được một lúc thì mất.). Sau, Thánh Gióng thống lĩnh quân đội Văn Lang, tập hợp các anh hùng còn lại, đánh thắng quân Ân ở núi Trâu, đẩy lùi họ tới tận núi Sóc Sơn khiến họ chạy tan tác không bao giờ trở lại. Thạch Lĩnh tương truyền chết trận tại núi Trâu, trở thành vua âm phủ vùng đất ấy, sống trong một tòa thành ngầm dưới đất gọi là Ân Vương Thành. Sách Lĩnh Nam Chích Quái bản bổ sung thời Hậu Lê thích liên hệ Thạch Lĩnh là một vị vua nhà Ân Thương bên Trung Quốc, nhưng xét thấy cơ cấu lãnh đạo toàn là nữ thế này thì rõ ràng giặc Ân chỉ là một tộc Việt mạnh sống đâu đó thuộc Nam Trung Quốc bây giờ thôi ( Vì lúc đó, tuy người Hán chỉ mới chiếm lĩnh phía Bắc sông Trường Giang thuộc Trung Quốc hiện đại, nhưng họ đã chuyển sang chế độ Phụ hệ từ lâu, trong khi giặc Ân ở đây rõ ràng theo Mẫu hệ.).